Thứ Ba, 25 tháng 4, 2017

Vì sao thai phụ cần dưỡng da?

Khi có thai, làn da của thai phụ rất dễ bị tổn thương và có những thay đổi theo chiều hướng xấu đi: những vết sạm, nám, rạn nứt, mụn ruồi hoặc đốm tàn nhang đã có trở nên sậm màu hơn; tuyến mồ hôi, tuyến bã nhờn cũng tăng mức độ hoạt động.

Tuy nhiên, các bà bầu lại thường "quên" việc làm đẹp bởi theo quan niệm dân gian, nếu khi mang thai mà mẹ đẹp thì sẽ bị quở rằng đứa con sẽ xấu, sẽ vô duyên. Phần khác, nhiều thai phụ cũng lo ngại một số chất trong sản phẩm làm đẹp có khả năng gây tổn hại đến thai nhi.

Thời nay, phụ nữ có thai vẫn hoạt động xã hội, vẫn phải giao tiếp nhiều nên việc làm đẹp luôn cần thiết. Bác sĩ Lê Thái Vân Thanh, ĐH Y Dược TP.HCM tư vấn cho các thai phụ làm đẹp an toàn như sau:

Điều đầu tiên, thai phụ cần phải chống nắng tích cực hơn so với lúc chưa mang thai, bằng cách sử dụng kem chống nắng song song với việc chống nắng cơ học như đội mũ, đeo khẩu trang, mặc áo khoác.

Về mỹ phẩm trang điểm, nhãn hiệu nào thai phụ đã quen dùng trước khi mang thai vẫn có thể tiếp tục sử dụng để làm đẹp mà không lo bị ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên, cần hạn chế sử dụng mascara, vì khi tiếp xúc trực tiếp với niêm mạc mắt, nó có khả năng gây ra những kích ứng hay nhiễm trùng. Việc điều trị sẽ khó khăn hơn trong thời gian mang thai. Son môi vẫn có thể dùng (những thương hiệu uy tín, đã quen dùng), nhưng nên chọn màu nhạt hơn, không chọn những màu quá đậm.

Đối với mỹ phẩm dưỡng da nên thận trọng vì trong đó có thể có những hoạt chất làm sáng da, trẻ hóa da, là những chất chống chỉ định khi mang thai. Chỉ nên dùng mỹ phẩm dưỡng da dưới sự tư vấn cụ thể của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Riêng với những sản phẩm dưỡng da thuần túy có tính năng dưỡng ẩm (vùng mặt và toàn thân) thì có thể an tâm sử dụng.

Với sản phẩm chống rạn nứt da, nên dùng loại có ghi rõ là để ngăn ngừa rạn da, nghĩa là sẽ dùng từ thời kỳ đầu, khi da chưa bị rạn. Nên sử dụng từ tháng thứ hai của thai kỳ cho những vùng da nhạy cảm, dễ bị rạn như đùi, bụng, ngực. Không nên chọn loại điều trị rạn da vì có thể chứa những chất không phù hợp với phụ nữ mang thai. Theo phương pháp dân gian, bà bầu có thể dùng dầu ô liu để ngừa rạn nứt, thoa ngày hai lần.

Khi có thai, các tuyến bã nhờn tăng tiết nhiều nên dễ nảy sinh mụn trứng cá, mụn bọc, nhiễm trùng. Nếu không chăm sóc kỹ sẽ dễ để lại những di chứng như sẹo, rỗ. Cần phải giữ vệ sinh da, không nặn mụn và điều chỉnh chế độ ăn uống. Hạn chế ăn ngọt, nên ăn nhiều chất xơ, rau xanh. Khi mang thai, nhiều phụ nữ còn bị nám da. Nhiều người đã hối hận vì bỏ lửng việc chăm sóc da khi mang thai nên đến khi đi làm lại sau sinh, da vẫn không thể phục hồi khiến kém tự tin trong giao tiếp. Do vậy, nếu da bị nám khi mang thai, nên nhờ bác sĩ chuyên khoa da liễu tư vấn để có cách chăm sóc phù hợp.

Thai phụ vẫn có thể đi massage thư giãn. Tuy nhiên, chỉ nên massage không quá 20% diện tích da trên cơ thể và nên mang theo sản phẩm an toàn. Bà bầu cũng nên chú ý chăm sóc tóc và móng tay, móng chân nhưng không nên sơn móng và khoét sâu vùng da quanh móng.

<>AN HÀ (GHI)

Nguồn : Báo Phụ Nữ Online

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét